Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Một bài so sánh giữa du lịch Việt Nam Và du lịch Thái lan

Du lịch Việt chạy dài vẫn "hít khói" Thái Lan?

(VEF.VN) - Tại sao có tài nguyên du lịch tương đương nhau, nhưng Thái Lan thu hút khách du lịch nước ngoài gấp 3 lần Việt Nam? Một logo và slogan mới chắc chắn là chưa đủ, mà ngành du lịch thực sự cần một chiến dịch marketing chuyên nghiệp hơn.
LTS: Trải qua nhiều lần thay đổi logo và slogan, cũng như những chiến dịch quảng bá tương đối rầm rộ trên các kênh truyền hình hàng đầu thế giới, dường như Việt Nam vẫn chưa xây dựng được thương hiệu và định vị rõ nét trên thị trường du lịch quốc tế. Tại sao chúng ta vẫn chạy dài phía sau các nước bạn như Thái Lan, Malaysia dù tài nguyên du lịch không hề thua kém?
Ngay khi Diễn đàn Kinh tế Việt Nam khởi đăng bài viết về quảng bá cho du lịch Việt Nam, một nhóm SV đến từ Trường ĐH Thăng Long, tâm huyết với ngành "công nghiệp không khói" của nước nhà đã gửi một loạt bài viết đóng góp cho các chiến dịch quảng bá, marketing cho du lịch Việt Nam. Mời quý vị độc giả đón đọc.
Mọi ý kiến trao đổi xin gửi về vef@vietnamnet.vn
Bài 1: Du lịch Việt: "Chạy dài" vẫn "hít khói" Thái Lan?
Trông người mà ngẫm đến ta
Vẫn biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng những gì mà các con số thể hiện lại không khỏi khiến chúng ta...ngỡ ngàng và chua xót. Bởi vì những con số ấy phần nào cho thấy một Việt Nam còn khá non kém về du lịch khi đặt cạnh nước bạn Thái Lan.
Chỉ tính riêng trong 3 năm gần đây nhất là 2007, 2008, 2009, Thái Lan đã thu hút được một lượng khách gấp từ 2 đến xấp xỉ 4 lần so với Việt Nam. Kéo theo đó, tổng lợi nhuận cuối cùng đạt được và mức đóng góp vào GDP thì ngành du lịch Thái Lan cũng vượt hẳn Việt Nam 4-6 lần qua 3 năm kể trên. Đây là minh chứng rõ rệt cho sự thua kém láng giềng của Việt Nam.

Thu nhập từ du lịch và tỉ lệ đóng góp của du lịch vào GDP


2007
2008
2009
Thu nhập từ du lịch (triệu USD)
Tỉ lệ đóng góp vào GDP(%)
Thu nhập từ du lịch (triệu USD)
Tỉ lệ đóng góp vào GDP(%)
Thu nhập từ du lịch (triệu USD)
Tỉ lệ đóng góp vào GDP(%)
Việt Nam
3,497
4,9%
3,767
4,3%
4,124
4,3%
Thái Lan
16,667
9,58%
17,646
9,03%
18,815
9,97%
Xét về tài nguyên du lịch tự nhiên, dù rằng diện tích của Việt Nam nhỏ hơn so với một Thái Lan nhưng sự đa dạng về địa hình, khí hậu cũng như hệ động thực vật của chúng ta lại có phần nhỉnh hơn hẳn. Nhưng, Thái Lan lại có được sự giàu có và dồi dào ngang ngửa với Việt Nam về tài nguyên du lịch văn hóa (bao gồm các yếu tố như di tích lịch sử, lễ hội, văn hóa, truyền thống...).
Thế nhưng tại sao Việt Nam lại thua kém Thái Lan nhiều đến vậy trong khi cả hai nước được nhận định là có tiềm năng du lịch khá tương đồng? Có lẽ câu trả lời nằm ở sự thông minh trong hoạch định chiến lược marketingvà sự linh hoạt trong cách vận dụng những chiến lược ấy vào tình hình thực tế qua mỗi giai đoạn.
Vui vẻ "móc hầu bao" của khách
Lợi dụng sự tò mò của du khách, Thái Lan xây dựng những vũ đoàn lớn với dàn diễn viên chuyển đổi giới tính ít khả năng múa hát nhưng giỏi... tạo dáng chụp ảnh và thu tiền khách du lịch. Doanh thu thật sự không nằm ở những màn biểu diễn đơn điệu, ít tính nghệ thuật của dàn diễn viên hạng C mà ở những phút chụp hình đáng giá 30 bath/lần với khách du lịch. Diễn viên chuyển đổi giới tính ở Thái Lan không ngần ngại trút bỏ xiêm y để "làm màu" cho những tiết mục nghèo nàn và cũng không ngại ngùng nhắc du khách trả tiền song phẳng sau mỗi lần chụp hình cùng họ.
Không chỉ dùng thủ thuật khơi gợi trí tò mò để kiếm tiền, Thái Lan còn "móc hầu bao" của du khách bằng việc phục vụ tận tình đến mức không thể chối từ. Đặt chân đến các khu du lịch và vui chơi của Thái Lan, du khách đều được các tay săn ảnh chụp hình lia lịa và chỉ vài phút sau, hình của họ đã có trên các loại đĩa, khung ảnh hay logo kỉ niệm ở cửa ra vào. Lấy hay không là tùy nhưng rất nhiều du khách sẵn sang chi ra 100 bath để có được một kỉ niệm độc đáo cho mình.
Các khu mua sắm của Thái Lan luôn đông nghẹt khách.
Ngoài ra, đến đây, du khách còn bị nghẹt thở với đủ các hình thức khuyến mãi mua sắm. Mua sắm ở Thái Lan có đủ mọi mức giá cho tất cả các đối tượng nhưng điều độc đáo là khi mua  xong một thứ ở cửa hàng này, du khách lại được tặng một phiếu giảm giá 5% ở một cửa hàng khác, và cứ thế, cứ thế, du khách bị lôi kéo vào vòng xoáy mua sắm cả ngày...
Tất cả chiêu thức kể trên đó đã lý giải được vì sao trung bình mỗi ngày có khoảng 10.000 -13.000 du khách đến Thái Lan thăm quan, mua sắm. Trong khi đó, ở Việt Nam, những chiêu tiếp thị này phần lớn bị biến thể thành chèo kéo, ép giá và bóp chẹt du khách, làm xấu đi hình ảnh một đất nước thân thiện, hiền hòa và mộc mạc trong con mắt bạn bè quốc tế.
Tìm điểm sáng trong thời khắc tăm tối
Thái Lan luôn linh động trong việc đi tìm kiếm "điểm sáng marketing" trong bối cảnh du lịch thế giới và du lịch trong nước gặp nhiều khó khăn. Nhận định được 3 yếu tố chính tác động đến lượng khách du lịch là sự suy giảm kinh tế toàn cầu, bối cảnh chính trị của đất nước và dịch cúm AH1N1, Thái Lan luôn nỗ lực hết sức để duy trì và vực dậy ngành du lịch.
Hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi chiến lược này là tập trung vào các hoạt động marketing trên mạng, thông qua việc khai thác và sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội mạng Youtube, Flickr, Myspace, Facebook và Twitter. Tất cả những cuộc phỏng vấn chuyên nghiệp với khách du lịch cũng được thực hiện và đăng tải trên tất cả các trang mạng xã hội nhằm lôi kéo sự quan tâm và bình luận của du khách khắp nơi trên thế giới.
Tiếp theo, Thái Lan thiết kế các chương trình du lịch trọn gói nhằm vào các thị trường gần, các nước láng giềng dựa trên cơ sở tiện lợi và khả năng tiếp cận. Quốc gia này được định vị là điểm đến lý tưởng của các chuyến du lịch ngắn trong vòng 72 giờ đối với Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản,  Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Indonesia, Malaysia. Theo đó, Thái Lan dự kiến xuất bản tập gấp hướng dẫn các chương trình tham quan du lịch trong 72 giờ bao gồm các điểm Băng Cốc, Chiềng Mai, Phu Ket, Hua Hin và Pattaya. Một số sản phẩm du lịch chuyên đề như chơi golf, tổ chức đám cưới, tuần trăng mật, chăm sóc sắc đẹp, sức khoẻ,... cũng được chú trọng và đưa vào tour du lịch trọn gói này.
Thái Lan - đất nước của nụ cười. Ảnh: Family
Một mặt, Thái Lan tăng cường công tác marketing thông qua duy trì, phát triển quan hệ khách hàng bằng việc phát hành thẻ thành viên 'Thái Lan Kỳ diệu" dành cho các khách hàng thường xuyên, có sự đồng cảm, yêu mến Thái Lan.
Mặt khác, ngành du lịch nước này lại tích cực đi tìm thị trường mới bằng việc mở những văn phòng đại diện mới ở một số nơi đông dân và tiềm năng như Côn Minh (Trung Quốc), Mumbay(Ấn Độ), Jakarta(Indonesia), thậm chí là Srilanka, Pakistan, Syria, Jordan và Iran. Để khôi phục hình ảnh của mình, Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT) sẽ tăng số lượng và tần suất tổ chức các đoàn khảo sát cho các nhà báo và các hãng lữ hành để nhấn mạnh sự an toàn về an ninh và hợp lý về giá cả. Đây cũng là hoạt động phục vụ cho chiến dịch "Thái Lan - Giá rẻ ngạc nhiên".
Đồng thời, để bù lại lượng khách du lịch nước ngoài suy giảm, Thái Lan còn chuyển hướng thúc đẩy du lịch nội địa thông qua việc ủng hộ các chương trình quảng bá của các hãng lữ hành nội địa và các sự kiện du lịch trong nước. Các khách sạn đưa ra nhiều chương trình giảm giá đến mức thấp nhất dành cho người dân Thái Lan. Chính phủ thậm chí đã kéo dài kỳ nghỉ để khuyến khích người dân đi du lịch.
Họ cũng giảm phí dịch vụ đậu máy bay và cho các doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong ngành du lịch vay lãi suất thấp. Hãng hàng không giá rẻ AirAsia bán vé đi từ Bangkok đến các điểm tham quan khác trong khắp nước Thái Lan với giá không tới 10 đô la Mỹ cho mỗi chuyến đi từ sau tháng 10 - 2009. Hãng Thai Airways dành cho khách du lịch đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand một vé khứ hồi miễn phí cho đường bay nội địa từ nay đến hết tháng 10.
Các khu mua sắm hào nhoáng nhất ở Bangkok giảm giá từ 20-70% cho nhiều mặt hàng. Các khách sạn cao cấp thay vì giảm giá phòng lại đưa ra nhiều ưu đãi cho khách lưu trú như tặng phiếu giảm giá dùng trong quán bar, nhà hàng, miễn tiền thuê phòng đêm thứ hai hay đưa ra gói dịch vụ ưu đãi trọn gói gồm chơi golf, chăm sóc da trong 80 phút cùng với hai đêm nghỉ chỉ khoảng 1.200 đô la Mỹ cho hai người.
Ngoài ra, Thái Lan còn chọn cách quảng bá truyền miệng qua những khách du lịch có thiện chí và những người Thái Lan sinh sống ở nước ngoài. Đặc biệt, TAT còn mời các nhân vật nổi tiếng đến du lịch tại đây và tranh thủ cơ hội quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng khi có sự kiện này diễn ra. Vừa qua, sự xuất hiện của Nichkhun Horvejkul - thành viên nhóm nhạc nổi tiếng 2PM (Hàn Quốc) với vai trò hướng dẫn viên du lịch cho hơn 200 fans hâm mộ tại Phuket - Thái Lan cũng đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của hàng triệu người. Ngôi sao này đã thu hút được rất nhiều giới trẻ khắp châu Á tới Thái Lan.
Một lý do quan trọng nữa để ngành du lịch Thái Lan có được sự thành công như hiện nay là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ hữu ích và kịp thời từ phía chính phủ nước này. Chính phủ Thái Lan đã có một số động thái hết sức tích cực như  miễn thị thực cho khách du lịch, giảm chi phí hạ cánh và chi phí đậu xe tại sân bay đồng thời cung cấp bảo hiểm giá trị 10.000 đô la cùng phụ cấp và dịch vụ y tế miễn phí cho bất cứ ai bị thương do bạo động và biểu tình. Chính phủ Việt Nam cũng đã trích ngân sách để hỗ trợ cho ngành du lịch mỗi năm hàng trăm tỷ đồng nhưng  có lẽ vẫn cần lắm những chính sách, luật định hợp cảnh và hợp thời.
Ở phần tiếp theo, nhóm Marketing Du lịch sẽ đề xuất định vị và chiến lược quảng bá cho du lịch Việt Nam trong các năm tới.
(Nhóm SV gồm Liên Hương, Bích Ngọc, Ngọc Sáng, Ngọc Tú, Minh Ngọc, Mỹ Hạnh, Lê Ngân dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Tuấn Anh)

2 nhận xét:

  1. hix!t cũng học khoa du lịch thấy các bạn đam mê với du lịch t cũng thấy vui vui.bài các bạn viết có liên quan đến bài tập t phải làm,cảm ơn nhiều nhé

    Trả lờiXóa
  2. Đúng quá! Du lịch Việt Nam cố lên!!!
    ...............................
    Ms. Thạch Băng – 0916 258 925
    Chuyên viên tư vấn bất động sản Sàn GD BĐS Smartland
    Căn hộ cao cấp Vinhomes Central Park tại TPHCM hoặc Can ho cao cap Vinhomes Central Park tại TPHCM

    Trả lờiXóa