Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Các quy tắc chọn tên miền hay nhất


Các quy tắc chọn tên miền hay nhất 
23/04/2012 ( 2 tháng trước)  |  Lượt xem: 197 |  Bình luận: 0
Thời điểm bạn có thể nhận được một tên miền độc quyền miễn phí từ các nhà cung cấp hosting đã qua. Hiện nay, để mua một tên miền tốt, bạn chỉ cần ghé vào một vài trang web hoạt động về lĩnh vực buôn bán tên miền (ví dụ như micronet.vn) và mua tên miền mà bạn thích (dĩ nhiên, có những tên miền bạn phải trả khoảng 10.000 đô la Mỹ để mua nó, thậm chí có nhiều tên miền còn đắt đỏ hơn thế rất nhiều). Nếu không có, bạn sẽ phải chọn tên miền từ các tên miền đã qua sử dụng. Sau đây là những gì bạn cần chú ý trong khi chọn tên miền:

1. Cấp độ tên miền 

Ưu tiên cho các tên miền cấp 2. Ví dụ trong http://www.design.com, tiền tố “www”  nghĩa là World Wide Web; “ design” là thành phần chính (xem thêm bên dưới về cách chọn); “com” chỉ khu vực tên miền đăng ký. Tên miền cấp 3 chỉ có một chút khác biệt – http://www.logo.design.com, tên miền cấp 4 sẽ nhìn giống như http://www.pixel.logo.design.com  - số lượng thành tố tăng hay giảm phụ thuộc vào cấp độ tên miền của nó. Các thành phần của tên miền là các từ liên quan đến tên miền đó và được chia ra bằng cách dấu chấm.  Tên miền càng nhiều thành tố thì giá trị của nó càng thấp. Các tên miền cấp 3 hoặc cấp cao hơn thường được phân phát miễn phí. Vì thế, khi mua một tên miền cho công ty của bạn (hoặc bản thân bạn), bạn nên chắc chắn rằng đó là tên miền cấp 2.




Chú ý khi mua bất kỳ tên miền nào, bạn phải đảm bảo đó là tên miền cấp 2 (Nguồn: Theo Internet)
2. Khu vực tên miền 

Có rất nhiều khu vực tên miền trên thế giới, mỗi một khu vực đều có ý nghĩa riêng, và điều quan trọng là bạn phải chọn ra một cái thích hợp nhất. Tên miền chia theo 2 loại: tên miền chung và các tên miền theo mã quốc gia. Tên miền chung là : “com” – đối với tên miền mang tính chất thương mại; “net” – mạng; “info” – cung cấp thông tin; “TV” – kênh truyền hình;  và còn nhiều loại khác. Tên miền theo mã quốc gia cho ta biết quyền sở hữu của tên miền đó theo quốc gia. Mỗi quốc gia đều có khu vực tên miền riêng. Ví dụ “us” là các địa chỉ từ Hoa Kỳ; “de” là nước Đức; “co.uk” thay thế cho Vương quốc Anh; “ru” là “Nga”; “fr” ám chỉ Pháp. Do đó, khu vực tên miền nào hợp lý nhất cho lựa chọn của bạn? Nếu dự án internet của bạn có giới hạn về địa lý( ví dụ cửa hàng điện tử chỉ bán ở Hoa Kỳ) – đừng lưỡng lự chọn khu vực tên miền cho khu vực của bạn. 

Nếu dự án của bạn không bị hạn chế trong một quốc gia nhất định, bạn có năm sự lựa chọn lớn sau: com/net/org/biz/info. Đây là những tên miền có giá trị và phổ biến nhất trên mạng Internet. “Com” là một trong những lựa chọn tốt nhất bởi nó là 1 tên miền quốc tế. “Net” phù hợp với các diễn đàn công nghệ thông tin và các trang liên quan đến tên miền. “Org” phù hợp cho các danh bạ web. Hầu hết các danh bạ web nổi tiếng nhất hiện nay đều có khu vực tên miền là “org” (ví dụ như: Dmoz.org; lii.org; vlib.org; botw.org.). “Biz” – sẽ là lựa chọn sáng suốt cho các cửa hàng điện tử và các dự án bán hàng trên mạng. “Info” - tốt cho các trang cá nhân cũng như blog. Tuy nhiên bạn không nên áp dụng những điều này một cách cứng nhắc – bạn có thể lựa chọn theo cách thông thường.

Có những tên miền bạn không thể mua mà không có một cơ quan có thẩm quyền: “gov” – tên miền liên quan đến các tổ chức nhà nước; “mil” – tên miền liên quan đến cơ quan quân đội; “edu” – tên miền liên quan đến giáo dục; “int” – các tổ chức quốc tế; “museum” – các bảo tàng, …

3. Tên miền cơ sở 

Tên miền cơ sở là thành phần quan trọng nhất của tên miền. Hãy chú ý đến 2 phương pháp sau để chọn cho mình một tên miền cơ sở thành công: 

a. Cơ sở lựa chọn tên miền đó là dễ nghe và dễ nhớ, không liên quan đến các hoạt động, sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty. Những tên miền như vậy thường được gọi theo tên công ty. Ví dụ Google.com và GoDaddy.com là những tên miền ngắn, dễ nhớ và không có thuật ngữ nào đặc trưng cho hoạt động kinh doanh của công ty như: “tìm kiếm”, “máy chủ”, “tên miền”, “web”.  Chúng được định hình dựa trên tính độc quyền, ngắn gọn và khó quên.

b. Phương pháp thứ hai liên quan đến tên miền chứa các thuật ngữ liên quan đến công ty. Các thuật ngữ này được sử dụng như các từ khóa. Ví dụ http://www.design.com  có chứa một từ khóa – design. Nó được sử dụng cho mục đích quảng bá tên miền trên các bộ máy tìm kiếm. Một vài cỗ máy tìm kiếm (ví dụ như Google) đưa cả tên miền vào các kết quả tìm kiếm. Các tên miền loại này sẽ gây được ấn tượng bởi dễ dàng tìm thấy chúng trên trình duyệt mà không cần sự độc nhất. Những tên miền như vậy thường được sử dụng cho các dự án trên mạng Internet.

4. Số từ trong một tên miền 

Tên miền càng chứa nhiều từ, nó càng ít giá trị. Và ngược lại, càng ít từ thì càng nhiều giá trị (lí tưởng nhất là tên miền chỉ có 1 từ). Ví dụ http://www.design.com có một từ - design. Từ này có nghĩa rộng bởi vì nó có thể ám chỉ thiết kế phong cảnh, thiết kế nội thất, thiết kế web, thiết kế 3D và các khái niệm khác liên quan đến thiết kế. Những tên miền được đánh giá cao ví dụ như: http://www.webdesign.com do có chứa hai từ - web và design. Tuy nhiên, giá trị của tên miền này thấp hơn tên miền trước bởi vì nó nằm trong lĩnh vực hẹp hơn, http://www.customwebdesign.com lại có chứa ba từ - custom, web và design, do vậy nó ít giá trị hơn. 

5. Tính ngắn gọn và dễ nhớ 

Không nên đưa quá ba từ vào tên miền bởi vì khi đó giá trị và khả năng ghi nhớ chúng sẽ giảm theo độ dài của tên miền. Tên miền càng ngắn, giá trị của nó càng cao, Những tên miền ngắn là dễ nhớ, bạn có thể mô tả chúng qua điện thoại dễ dàng mà không cần phải chạy các chiến dịch quảng cáo nơi công cộng để mọi người có thể ghi nhớ chúng. 

6. Nói không với dấu nối và các chữ số 

Các dấu nối và các con số làm giảm đi giá trị của tên miền. Ngoại trừ trường hợp khi các con số mô tả một phần cho ý nghĩa tên miền đó, ví dụ như: “3D”, “mp3”, “fomula1”. 

7. Viết tắt hợp lí 

Đôi khi, để chèn vào một diễn đạt đa nghĩa vào một tên miền, chúng ta thường sử dụng các từ viết tắt. Tuy nhiên càng viết tắt thì càng khó diễn đạt. Ví dụ, làm sao để đưa toàn bộ cụm “full flash websites” vào một tên miền. Để làm điều này chúng ta có thể viết tắt bằng cách giữ lại những chữ cái đầu và bỏ đi phần còn lại, như vậy chúng ta còn “ffws”, tuy nhiên, nhìn vào không thể hiểu ý nghĩa của tên miền này là gì. Những tên miền loại này không được các cỗ máy tìm kiếm để ý, cho nên không nên sử dụng những tên miền kiểu như vậy mặc dù chúng khá ngắn gọn. Điều này cho thấy tên miền loại này có nhiều hạn chế nhiều hơn ích lợi. Vậy làm thế nào để rút ngắn những diễn đạt như trên một cách chính xác? Chúng ta nên định nghĩa chúng theo khái niệm/ý tưởng chính của tên miền cần diễn đạt như một từ khóa cho website đó. Trong trường hợp trên, sẽ là “full flash”, phần còn lại là “websites” là thành tố phụ, có thể viết tắt “ws”. Như vậy kết quả chúng ta có http://fullflashws.com. Tên miền này có các thuận lợi khi quảng bá trên các cỗ máy tìm kiếm khi tìm theo từ khóa “full flash”, đó là từ khóa dài hợp lý và không quá khó để nhớ.



                   Tên miền càng ngắn thì giá trị của nó càng cao (Nguồn: Theo Internet)
8. Từ đầu tiên của tên miền 

Từ đầu tiên của một tên miền không thực sự quan trọng. Tuy nhiên đó là các sắc thái có thể ảnh hưởng đến lợi ích mang lại của website đó trong tương lai. Thực tế rất nhiều các website danh bạ có sự lựa chọn để sắp xếp các website theo thứ tự bảng chữ cái, và đôi khi website danh bạ khác lại không quan trọng chuyện này. Vì vậy, các website có tên miền bắt đầu bằng các chữ cái đầu tiên trong bảng chữ cái thì thường được ghé thăm nhiều hơn các website còn lại trong danh bạ. Đây là một điều cần cân nhắc nếu bạn có ý định đầu tư vào một tên miền ngắn gọn và đẹp. 

Cuối cùng, nếu bạn muốn mua một tên miền đã qua sử dụng, và đã được rao bán trên mạng Internet vài lần, bạn nên chú ý: 
- Tuổi đời của tên miền
-  Lịch sử tên miền, lĩnh vực hoạt động của tên miền trước đây
- Đảm bảo rằng tên miền này không bị dính vào các hình phạt trên các cỗ máy tìm kiếm, cũng như các thư điện tử của nó không phải là các thư rác.
- Đảm bảo rằng các cá nhân, tổ chức khác không tranh chấp tên miền này
- Các thống kê về Alexa và thứ hạng PR của tên miền này.

(Nguồn: http://ezinearticles.com).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét